วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

แปรงฟันน้อย .. ท้าทายโรค



ผู้ที่เกียจคร้านไม่หมั่นแปรงฟันวันละ 2 หน เท่ากับปล่อยให้ตัวเอง ตกเป็นเหยื่อของโรคหัวใจอยู่อย่างน่ากลัว
นักวิจัยสกอตแลนด์ได้ศึกษา ผู้ที่เป็นผู้ใหญ่ที่ไม่รู้จักรักษาสุขภาพของปากฟัน จำนวนไม่ต่ำกว่า 11,000 คน พบว่าล่อแหลมกับที่จะป่วยเป็นโรคหัวใจสูง มากยิ่งกว่าผู้ที่แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง ถึงร้อยละ 70

วารสารการ แพทย์แห่งอังกฤษ ก็เคยรายงานว่า เคยมีการศึกษาพบว่าโรคเหงือกกับโรคหัวใจมีส่วนเกี่ยวข้องกันมาแล้ว เป็นที่เข้าใจว่าการเกิดการอักเสบขึ้นในร่างกาย ไม่ว่าจะในปากและเหงือก ล้วนแต่มีบทบาทสำคัญในการทำให้หลอดเลือดอุดตัน ซึ่งนำไปสู่การเกิดหัวใจวาย แต่การศึกษาครั้งใหม่นับเป็นครั้งแรกที่นักวิจัยเพิ่งจะดูถึงความถี่ห่างของ การแปรงฟัน กับความเสี่ยงของการเกิดเป็นโรคหัวใจ

ผู้เชี่ยวชาญของ มูลนิธิโรคหัวใจของอังกฤษ กล่าวว่า เพราะเหตุว่าหากเราไม่แปรงฟัน ในปากก็จะเต็มไปด้วยแบคทีเรีย ซึ่งอาจก่อให้เกิดการอักเสบขึ้นได้

ใน ระหว่างช่วงเวลาการศึกษาเป็นเวลา 8 ปีนั้น มีผู้ที่เกิดป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น อาการหัวใจวายขึ้น 555 ราย และในจำนวนนี้สิ้นลมลงไป 170 ราย.

งานวิจัยเปิดเผยว่าหากแปรงฟันน้อยกว่าวันละ 2 ครั้ง จะมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคหัวใจ
       อาจารย์ริชาร์ด วัตต์ (Richard Watt) จากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (University College London) ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพช่องปาก กับการเป็นโรคหัวใจ จากประชาชนมากกว่า 11,000 ราย ที่เข้าร่วมในการสำรวจสุขภาพของสกอตแลนด์ โดยทีมนักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น การสูบบุหรี่ การออกกำลังกาย และการดูแลสุขภาพช่องปาก ซึ่งจะตั้งคำถามเกี่ยวกับความถี่ในการไปพบทันตแพทย์และการแปรงฟัน พบว่าผู้เข้าร่วม มีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากโดย ทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ดี คือ 6 ใน 10 คน ไปพบทันตแพทย์ทุกหกเดือน และ 7 ใน 10 คน แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่าผู้ที่แปรงฟันน้อย ร้อยละ 70 จะมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นต่อการเกิดโรคหัวใจ เมื่อเทียบกับผู้ที่แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง 
       เพราะฉะนั้น นักวิจัยจึงยืนยันว่าการแปรงฟันน้อยกว่า วันละ 2 ครั้ง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้ สำหรับการศึกษาในอนาคตนั้น นักวิจัยจะทำการศึกษาโดยใช้การสังเกต เก็บข้อมูล เพื่อจะใช้ยืนยันว่าการดูแลสุขภาพช่องปากแย่มีผลต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอด เลือดได้จริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่ปัจจัยเสี่ยงเท่านั้น

ที่มา ...ไทยรัฐ / healthy.in.th
Recipes95-for you

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

mayyo/miwcasa/fashions-health

@ คุณค่าทางโภชนาการ @

Recipes95-for you Headline Animator