วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

'ข้าวเหนียวมูน-น้ำกะทิทุเรียน'



ส่วนผสม

ก็มีแค่ ทุเรียนแกะเอาเมล็ดออก น้ำกะทิแยกหัวแยกหาง
น้ำตาลทรายขาว เกลือนิดหน่อย (ปริมาณตามชอบนะ
แล้วแต่จะชอบหวาน มัน เข้มข้นมากก็ใส่มากค่ะ)

วิธีทำ

1. มูลข้าวเหนียวด้วยหัวกะทิ (ในหัวกะทิใส่เกลือนิด น้ำตาลทรายหน่อย)
ประมาณ 1 ถ้วย



2. ใส่น้ำตาลลงในน้ำหางกะทิ แล้วคนให้น้ำตาลทรายละลาย
ใส่เกลือนิดหน่อย ชิมรสชาดตามชอบ ใส่ทุเรียนที่แกะแล้วลงไป
คนนิดหน่อยไม่ให้ทุเรียนเละ แล้วราดหัวกะทิลงไปคนให้เข้ากัน




3. ตักข้าวเหนียวมูล ราดด้วยน้ำกะทิทุเรียน พร้อมเสิร์ฟค่ะ





ออเดอร์มา ขอแบบเนื้อทุเรียนเน้น ๆ ด้วยสิ (โอยย ๆ)



จัดให้ตามคำขอ ..อิอิ (แม่ค้าคนนี้ บ้าจี้..ด้วยสิ)



ขอขอบคุณ: ข้อมูลจากบ้านดินริมสวน
Recipes95-for you
 ///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
ข้าวเหนียวมูน (ดอกอัญชัญ) หน้าปลาแห้ง
















ขอขอบคุณ: ข้อมูลจากนางฟ้าของชาลี
Recipes95-for you
 ///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////








ทุเรียน มะม่วง เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของผลไม้ฤดูร้อน และข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน ก็เป็นขนมหวานอีกสองชนิดที่ถือเป็นเมนูเด็ดดาวเด่นประจำช่วงหน้าร้อน เพราะต้องรอกันมาทั้งปีกว่าจะได้กินกันเต็มที่ ซึ่งวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” ก็มีข้อมูลอาชีพการขาย “ข้าวเหนียวมูน-น้ำกะทิทุเรียน” มาเสนอ...

“พิกุล ศรแก้ว” หรือ “ก้อย” ทายาทผู้สืบทอดกิจการร้านข้าวเหนียวมูน ช. ศรแก้ว รุ่นสาม ต่อจากคุณแม่ พิสมัย ศรแก้ว เล่าให้ฟังว่า ร้านข้าวเหนียวมูนร้านนี้เปิดขายมากว่า 30 ปี สืบทอดฝีมือการมูนข้าวเหนียวโบราณมาจากรุ่นคุณยายซึ่งทำขายอยู่ในตลาด ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นสูตรพิเศษที่สืบทอดกันมาในครอบครัว ซึ่งก่อนจะมารับช่วงกิจการก็ไปเรียนปริญญาโทด้านนิเทศศาสตร์ ที่สหรัฐอเมริกา เรียนจบก็ทำงานเป็นเชฟร้านอาหารไทยในรัฐเทกซัส จนเมื่อคุณพ่อเสียจึงกลับมาช่วยดูแลกิจการของที่บ้าน 
   
“ร้านเราเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุด เช่นข้าวเหนียวเลือกใช้พันธุ์เขี้ยวงูคัดพิเศษ ซึ่งเป็นข้าวเหนียวกลางปี เม็ดจะสวย อวบ ยาว และขาวสะอาด ซึ่งต้องสั่งตรงมาจาก จ.เชียงราย ส่วนกะทิที่ใช้คั้นใหม่สดทุกวัน ข้าวเหนียวมูนของที่ร้านสามารถเก็บไว้ได้นาน 2 วันโดยไม่ต้องเข้าตู้เย็น ไม่ใช่เพราะใส่สารกันบูด แต่เพราะคุณภาพของข้าวเหนียวมูนที่ผ่านกรรมวิธีที่สะอาด  มีความใหม่สดทุกวัน  เราใส่ถึงเครื่องถึงรส เพื่อรักษาคุณภาพต้นฉบับดั้งเดิม และคำนึงถึงความรู้สึกของลูกค้าเป็นสำคัญ”
   
จุดเด่นของข้าวเหนียวมูนร้านนี้ ก้อยบอกว่า อยู่ที่การผสมกะทิ ให้เข้ากับเนื้อข้าวเหนียวได้อย่างลงตัว มีความหอม หวาน มัน กลมกล่อมพอดี ตัวข้าวเหนียวนุ่มหนุบ เวลาเคี้ยวจะได้ความอร่อยครบครัน
   
สำหรับ “ข้าวเหนียวมูน-น้ำกะทิทุเรียน” วัตถุดิบ/ส่วนผสมใช้ทำ ตามสูตรก็มี... ข้าวเหนียวเขี้ยวงูคัดพิเศษ 1 กก., หัวกะทิ 10 ถ้วย, หางกะทิ 1 ถ้วย, น้ำตาลปี๊บ หรือน้ำตาลปึก 6 ช้อนโต๊ะ, เกลือป่น 2 ช้อนชา และเนื้อทุเรียนสุกหั่นเป็นชิ้น  4 ถ้วย
   
ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ หลักๆ ก็มี... เตาแก๊ส, ลังถึง, ไม้พาย, กะละมังขนาดใหญ่, หม้อสเตนเลส, ทัพพี, กระชอน, ผ้าขาวบาง, ฝาครอบ  และเครื่องไม้เครื่องมือเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ ที่สามารถหยิบฉวยได้จากในครัว
   
ขั้นตอนการทำ “ข้าวเหนียวมูน-น้ำกะทิทุเรียน” เริ่มจากลงมือทำข้าวเหนียวมูนก่อน อันดับแรกนำข้าวเหนียวที่เตรียมไว้มาแช่น้ำสะอาด ทิ้งไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง จากนั้นเอามาซาวน้ำ ล้างให้สะอาด ก่อนจะนำขึ้นนึ่งในลังถึง ให้รองผ้าขาวบางในลังถึง เกลี่ยข้าวเหนียวให้ทั่ว นึ่งในน้ำเดือดไฟแรงประมาณ 35 นาทีเพื่อให้เม็ดข้าวเหนียวอ่อนนุ่ม ระหว่างรอข้าวเหนียวสุกก็เตรียมทำน้ำกะทิที่ใช้ในการมูนข้าวเหนียว
   
การทำน้ำกะทิ นำหัวกะทิสดที่คั้นเตรียมไว้ 2 ส่วน โดยส่วนแรกนำมาใช้มูนข้าวเหนียว อีกส่วนใช้ทำน้ำกะทิทุเรียน ผสมน้ำกะทิสดส่วนแรก  น้ำตาลปี๊บ เกลือ ให้รสชาติออกหวานเค็มพอดี ๆ ใช้ทัพพีคนส่วนผสมให้ละลาย กรองด้วยผ้าขาวบาง ยกขึ้นตั้งไฟอ่อน ๆ คนอย่าให้เป็นลูก พอส่วนผสมพอเดือด รีบยกลงตั้งพักไว้
   
เมื่อข้าวเหนียวสุก ยกลงจากเตาเทใส่กะละมัง เอาน้ำกะทิส่วนแรกที่ผสมเสร็จแล้วเทราดใส่ตามลงไปขณะร้อน ๆ ใช้ไม้พายมูนข้าวเหนียวกับน้ำกะทิให้เข้ากันจนทั่ว ปิดฝาพักไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ความร้อนจากข้าวเหนียวดูดซึมน้ำกะทิให้แห้ง
   
ต่อไปเป็นขั้นตอนการทำน้ำกะทิทุเรียน นำน้ำกะทิส่วนที่สองที่เตรียมไว้ น้ำตาลปี๊บ และเกลือ ใส่ลงในหม้อ คนให้เข้ากัน ยกขึ้นตั้งไฟ อ่อน ๆ พอเริ่มเดือดรีบยกลง นำเนื้อทุเรียนสุกที่หั่นเป็นชิ้น ๆ เตรียมไว้ ใส่ตามลงไป คนให้ส่วนผสมพอเข้ากัน เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย
   
การจัดเสิร์ฟ การขาย ก็ตักข้าวเหนียวมูนใส่ถ้วย ตักน้ำกะทิพร้อมเนื้อทุเรียนราดข้างบน
   
ราคาขายข้าวเหนียวมูน-น้ำกะทิทุเรียน ชุดละ 50 บาท ข้าวเหนียวมูน กก.ละ 120 บาท และร้านนี้ยังมีสังขยา ถ้วยละ 25 บาท, หน้าปลาแห้ง-หน้ากุ้ง กระปุกละ 30 บาท, ข้าวเหนียวมูนหน้าต่าง ๆ 10 บาท สำหรับมะม่วงสุก ราคาขายตามฤดูกาล ถ้าเป็นหน้ามะม่วงก็จะมีมะม่วงพันธุ์อกร่อง น้ำดอกไม้สวน น้ำดอกไม้ห่อ รวมถึงยังมีข้าวเหนียวมูนสมุนไพร ข้าวเหนียวมูนธัญพืช  ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน ขายด้วย

ร้านข้าวเหนียวมูน ช. ศรแก้ว อยู่ในซอยโชคชัยร่วมมิตร ทางเข้าหมู่บ้าน ต.รวมโชค หรือโชคชัย 4 ซอย 54 ร้านอยู่ทางขวามือ หลังที่ 6  สังเกตจะมีช่อมะม่วง 2  ช่อโชว์เด่นอยู่หน้าร้าน เปิดขายตั้งแต่เวลา 6 โมงเช้า ถึง 3 ทุ่ม มีบริการส่ง และรับจัดงานนอกสถานที่ โดยติดต่อได้ที่ โทร.0-2931-0000, 0-2931-0005 หรือ 08-1868-5384 ทั้งนี้ ขายข้าวเหนียวมูนก็เป็น “ช่องทางทำกิน” ที่น่าสนใจ พลิกแพลง-สร้างเมนูได้หลากหลาย
   
รวมถึง “ข้าวเหนียวมูน-น้ำกะทิทุเรียน”.

เชาวลี ชุมขำ : รายงาน
Recipes95-for you

1 ความคิดเห็น:

  1. การจัดเสิร์ฟ การขาย ก็ตักข้าวเหนียวมูนใส่ถ้วย ตักน้ำกะทิพร้อมเนื้อทุเรียนราดข้างบน

    ตอบลบ

mayyo/miwcasa/fashions-health

@ คุณค่าทางโภชนาการ @

Recipes95-for you Headline Animator