วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ปลาแซลมอน (ย่าง) ทอดกับซอสยำมะม่วง

Pic_86897
ปลาแซลมอนเป็นปลาทะเลที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 สูงกว่าปลาทะเลชนิดอื่นๆ โดยกรดไขมันดังกล่าว มีคุณสมบัติในการลดคอเลสเทอรอล และไขมันตัวร้าย ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด เมื่อทานเป็นประจำจะช่วยพัฒนาสมอง สายตา เสริมความจำ โดย คุณปอมม์-นลินนีย์ พุ่มหิรัญ ได้เลือกเมนูที่ เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักมานำเสนอ


คุณปอมม์เป็นผู้ที่มีสายเลือดทางการครัวอยู่เต็มตัว เพราะทั้งคุณแม่ (ดวงพร พุ่มหิรัญ-ภริยา ผบ.ทร. คนปัจจุบัน) และคุณยาย (ฉันทนา กลิ่นดอกไม้) ล้วนมีฝีมือด้านการครัวทั้งคู่ โดยเฉพาะคุณยายนั้น เคยทำร้านอาหาร ตั้งแต่ร้านเล็กๆและขยายใหญ่โตจนกลายเป็นสวนอาหาร (สวนเย็นฤดี) ซึ่งรู้จักกันดีในย่าน ถ.จรัญสนิทวงศ์ เพราะเหตุนี้นี่เองที่มีส่วนให้คุณปอมม์ชอบทำอาหารทั้งคาวและหวาน โดยเธอเล่าว่า ชอบเดินตามคุณแม่เข้าครัวมาตั้งแต่เด็ก และยังเลือกเรียนด้านโฮเต็ล แมนเนจเม้นต์ ทั้ง ป.ตรีที่เอแบค และ ป.โทที่ University of Serrey ประเทศอังกฤษ แถมยังเรียนเต็มหลักสูตร แกรนด์ ดิโพลม่าร์ จากเลอ กอร์ดอง เบลอ ที่อังกฤษด้วย ปัจจุบันก็หนีไม่พ้นเป็นอาจารย์สอนทำอาหาร หลักสูตรนานาชาติที่วิทยาลัยดุสิตธานี พอช่วงว่างจากงานประจำ ก็ลับฝีมือด้วยการทำเค้กส่งขายที่ร้านสมาคมภริยาทหารเรือ ใครที่อยากชิมฝีมือโทร.ถามได้ที่ 0-2623-5552 แต่วันนี้ลองเอาสูตรปลาแซลมอนไปทำดูก่อน

เครื่องปรุง : เนื้อปลาแซลมอน/เกลือ/พริก ไทย...วิธีทำ หมักเนื้อปลาแซลมอนกับเกลือและพริกไทย ประมาณ 10-15 นาที จากนั้นนำไปย่าง (Grilled) หรือทอดด้วยน้ำมันมะกอกเพียงเล็กน้อย เมื่อน้ำมันร้อนจึงนำปลาลงทอดจนสุก โดยใช้ไฟปานกลาง เมื่อเนื้อปลาสุกให้ตักขึ้นจากกระทะและซับน้ำมันออก
เครื่องปรุงซอสยำ มะม่วง (Mango Salsa Salad) : น้ำมันมะกอก 10 มล./มะนาว (ตามชอบ)/เกลือ-พริกไทย/น้ำตาล/ผักชีสับ/มะม่วงน้ำดอกไม้ หั่นเต๋าเล็กๆ 1 ลูก/มะเขือเทศ ปอกเปลือกและเอาเม็ดออก หั่นเต๋าเล็กๆ 3 ลูก/หอมแดงหั่นเต๋าเล็กๆ 50 กรัม/ พริกขี้หนู 1-2 เม็ด หรือตามชอบ...วิธีทำ ผสมมะม่วง มะเขือเทศ หอมแดง และพริกขี้หนูเข้าด้วยกัน จากนั้นผสมน้ำมะนาว น้ำตาล เกลือ พริกไทยเข้าด้วยกัน แล้วค่อยๆเทน้ำมันมะกอกลงผสม และตีจนเข้ากันดี จึงนำส่วนผสมที่เตรียมไว้ทั้งหมดผสมเข้าด้วยกัน และโรยผักชีคลุกเคล้าให้เข้ากัน

เครื่องปรุงผักโขมผัดเนย : ผักโขม 60 กรัม/ กระเทียมสับ 5 กรัม/เนย 15 กรัม/เกลือ-พริกไทย ตามชอบ...วิธีทำ ลวกผักโขมในน้ำเดือดแล้วบีบน้ำออก จากนั้นนำมาผัดกับเนยและกระเทียม ปรุงรสด้วยเกลือ-พริกไทย

เมื่อจะ เสิร์ฟจึงนำผักโขมผัดเนยและปลาแซลมอนมาจัดวางในจาน อาจจะมีหนังปลาแซลมอนทอดกรอบตกแต่งด้วยให้ดูสวยงาม และราดด้วยซอสยำมะม่วง.



 ข้อมูลจาก:ไทยรัฐ
Recipes95-for you

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

mayyo/miwcasa/fashions-health

@ คุณค่าทางโภชนาการ @

Recipes95-for you Headline Animator