วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

สูตรโดนัทจิ๋ว คุณสุรีย์พร





สูตรโดนัทจิ๋ว คุณสุรีย์พร

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำ โดนัทจิ๋ว มี แป้งสำเร็จรูป , เนยเทียม , นมสด , ไข่ไก่ , น้ำตาลทราย , วัสดุตกแต่งกลิ่น และเนื้อผลไม้ สำหรับเพิ่มรสชาติให้ โดนัทจิ๋ว ของเรา เช่น เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ เนื้อมะเขือเทศ ลูกเกด เมล็ดอัลมอนด์ เป็นต้น สูตร โดนัทจิ๋ว ที่จะนำเสนอต่อไปนี้ เป็น การทำโดนัทจิ๋วสำหรับ ขายนะคะ จะทำ โดนัทจิ๋ว ได้ประมาณ 210 ชิ้น โดยใช้วัตถุดิบในอัตราส่วนดังนี้คือ...
ส่วนผสม โดนัทจิ๋ว
แป้งสำเร็จรูป 1 ก.ก.
เนยเทียม 2 ถ้วยตวง
นมสดพาสเจอร์ไรซ์ 1 ถ้วยตวง
ไข่ไก่ 5 ฟอง
น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง
วัสดุตกแต่งกลิ่นอีก 2 ช้อนชา
ราคา ขาย โดนัทจิ๋ว ต่อชิ้น อยู่ที่ 1.50 บาท – 2 บาท
โดย เฉลี่ยต้นทุนตกชิ้นละ 70 – 80 สตางค์ เท่านั้นค่ะ
ขั้นตอนการทำ โดนัืทจิ๋ว
เริ่มจากนำ ไข่ เนยเทียม และวัสดุตกแต่งกลิ่น ใส่ลงในเครื่องตีแป้ง ตามสัดส่วนที่ให้ไว้ จากนั้นเปิดให้เครื่องตี ผสมไข่และเนยให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน โดยระหว่างเครื่องกำลังตีอยู่ ให้เทน้ำตาลทรายขาว ใส่ลงไปตามสัดส่วนที่บอก โดยขั้นตอนนี้ใช้เวลาในการตีประมาณ 10 นาที

การสังเกตว่าครีมที่ตีใช้ได้ หรือยัง ให้ดูจากสีของเนื้อครีม หากเป็นสีขาวก็ถือว่าใช้ได้แล้ว จากนั้นนำแป้งและนมใส่ลงไป และเปิดเครื่องตีต่อเนื่องไปอีกประมาณ 5 นาที เมื่อได้เนื้อครีมสำหรับ โด นัท แล้ว ให้นำเนื้อครีมที่ได้ มาหยอดลงบนแม่พิมพ์อบขนม คล้าย ๆ กันกับการหยอดขนมครก

หากต้องการ ให้โดนัทมีเนื้อผลไม้อะไรผสมอยู่ ในระหว่างทำที่หยอดเนื้อครีมลงบนแม่พิมพ์ ก็ให้ผสมวัตถุดิบนั้นลงไป ไม่ว่าจะเป็นลูกเกด มะเขือเทศ เมล็ดมะม่วง หรืออัลมอนด์
จากนั้นอบ ทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที จึงค่อย ๆ แคะออก แล้ววางผึ่งลงบนตะแกรง ให้โด นัทเย็นตัว พร้อมขาย ขนมโดนัทจิ๋วของสุรีย์พร (แป้งสำเร็จรูปสุรีย์พร) จะไม่ใส่สารกันเสีย แต่ก็สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 4 วันโดยไม่ต้องใส่ตู้เย็น โดยที่เนื้อขนมยังนิ่มและไม่บวม

โดนัทจิ๋วสูตรใหม่เมืองสุพรรณ
สำหรับวัตถุดิบที่ใช้ในการทำก็มี
แป้งสำเร็จรูป
เนยเทียม ,
นมสด ,
ไข่ไก่ ,
น้ำตาลทราย ,
วัสดุตกแต่งกลิ่น
และเนื้อผลไม้สำหรับเพิ่มรสชาติให้โดนัท เช่น 
เมล็ดมะม่วงหิมพานต์
เนื้อมะเขือเทศ
ลูกเกด
เมล็ดอัลมอนด์ เป็นต้น
สูตรการทำสำหรับโดนัทจิ๋วจำนวน 210 ชิ้นนั้น
เจ้าของสูตรระบุว่า ใช้วัตถุดิบในอัตราส่วนดังนี้คือ
แป้งสำเร็จรูป 1 ก.ก.
เนยเทียม 2 ถ้วยตวง
นมสดพาสเจอร์ไรซ์ 1 ถ้วยตวง ,
ไข่ไก่ 5 ฟอง
น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง
และวัสดุตกแต่งกลิ่นอีก 2 ช้อนชา
ราคาขายต่อ ชิ้นอยู่ที่ 1.50 บาท – 2 บาท 
โดยเฉลี่ยต้นทุนตกชิ้นละ 70 – 80 สตางค์

ขั้นตอนการทำ เริ่มจากนำไข่ เนยเทียม และวัสดุตกแต่งกลิ่น ใส่ลงในเครื่องตีแป้งตามสัดส่วนที่ให้ไว้ จากนั้นเปิดให้เครื่องตี ผสมไข่และเนยให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน โดยระหว่างเครื่องกำลังตีอยู่ ให้เทน้ำตาลทรายขาวใส่ลงไปตามสัดส่วนที่บอก โดยขั้นตอนที่ใช้เวาในการตีประมาณ 10 นาที
การสังเกตว่าครีมที่ตีใช้ ได้ หรือยัง ให้ดูจากสีของเนื้อครีม หากเป็นสีขาวก็ถือว่าใช้ได้แล้ว จากนั้นนำแป้งและนมใส่ลงไป และเปิดเครื่องตีต่อเนื่องไปอีกประมาณ 5 นาที เมื่อได้เนื้อครีมสำหรับโดนัทแล้ว ให้นำเนื้อครีมที่ได้มาหยอดลงบนแม่พิมพ์อบขนม คล้าย ๆ กันกับการหยอดขนมครก
ต้อง การให้โดนัทมีเนื้อผลไม้อะไรผสมอยู่ ในระหว่างทำที่หยอดเนื้อครีมลงบนแม่พิมพ์ ก็ให้ผสมวัตถุดิบนั้นลงไป ไม่ว่าจะเป็นลูกเกด มะเขือเทศ เมล็ดมะม่วง หรืออัลมอนด์
จากนั้นอบ ทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที จึงค่อย ๆ แคะออกแล้ววางผึ่งลงบนตะแกรงให้โดนัทเย็น ตัว พร้อมขาย
“ขนมโด นัทจิ๋วของที่ร้านจะไม่ใส่สารกันเสีย แต่ก็สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 4 วันโดยไม่ต้องใส่ตู้เย็น โดยที่เนื้อขนมยังนิ่มและไม่บวม”… คุณ สุรีย์พรบอก

อาชีพทำขนมขายยังเป็น “ช่องทางทำกิน” ที่หลายคนสนใจกันอยู่เสมอ ซึ่งนอกจากฝีมือดี มีทำเลการขายที่เหมาะสมแล้ว ถ้ารู้จักดัดแปลงหน้าตารูปแบบของขนมให้แตกต่างออกไปจากที่เคย ๆ มีก็ได้เปรียบ ซึ่งขนมชื่อคุ้น ๆ อย่างโดนัท ก็พลิกแพลงเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย และ “โดนัทจิ๋ว” สูตรสุพรรณบุรี ของ “คุณสุรีย์พร  ภรณ์พิริยะนิยม” ที่ทีมงานของเราจะนำเสนอในวันนี้ ก็น่าสนใจไม่น้อย

คุณสุรีย์พร ซึ่งยึดอาชีพขาย “โดนัทจิ๋ว” บอกว่า ทำขายมาได้ประมาณ 5 เดือนแล้ว โดยคิดค้นสูตรการทำซึ่งถือว่าเป็น “สูตรเฉพาะ” ขายอยู่ที่สุพรรณบุรี เป็นสูตรที่คิดขึ้นมาเอง ทั้งเรื่องวิธีทำ และส่วนผสมบางตัวที่มีในขนม จนออกมามีหน้าตาเป็นโดนัทจิ๋วอย่างที่ขายอยู่โดยลูกค้าให้การตอบรับดีมาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความแปลกที่ไม่เหมือนใคร เนื่องจากส่วนใหญ่โดนัทมักใช้การทอดในน้ำมัน แต่โดนัทจิ๋วกลับใช้การ “อบ”  คล้าย ๆ กับการทำขนมครกและ อีกส่วนที่ถือเป็นจุดเด่นเหมือนกัน ก็คือในเรื่องของรสชาติ ที่จะไม่เหมือนกับโดนัททั่วไป ที่มีเนื้อคล้ายขนมไข่ แต่โดนัทสูตรเฉพาะนี้จะมีเนื้อ “คล้ายขนมปัง - เค้ก” และมีกลิ่นหอม จากการปรุงแต่ง ที่หลากหลายกว่าโดนัททั่วไป อาทิ เนยสด โกโก้ กล้วยหอม กาแฟ แห้ว ด้วย
โดนัทจิ๋ว
นอกจากนี้ เนื้อขนมก็ยังกรุบกรอบเพราะมี มะเขือเทศ อัลมอนด์ ลูกเกด มะม่วงหิมพานต์ แห้ว ด้วย
“กระแสตอบรับดี สังเกตจากลูกค้าที่เคยซื้อ มักจะย้อนกลับมาซื้อใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตอนนี้ก็กำลังคิดสูตรใหม่ขึ้นมา ให้เป็นโดนัทจิ๋วสูตรสมุนไพร เพื่อจะส่งเข้าโครงการโอท็อปในอนาคต”
เจ้าของสูตรให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นอกจากการขายในตลาดนัดทุกวันแล้ว โดนัทจิ๋วยังขายดีเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาก็ถือว่าขายดีเป็นพิเศษ
โดนัทจิ๋ว
กับเรื่องทำเลการขายนั้น จะเหมาะมากหากมีทำเลขายตามสถานที่ดังต่อไปนี้คือ ตลาดนัดหน้าโรงเรียน หน้าโรงพยาบาล หน้าร้านสะดวกซื้อ หรือในกรณีที่ไม่มีทำเลจะทำส่งขายตามบ้านร้านอาหารก็น่าสนใจ คุณ สุรีย์พร บอกว่า ทุนเบื้องต้นในการขายทั่วไปนั้น อยู่ที่ประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป หากมีอุปกรณ์บางชิ้นอยู่แล้วต้นทุนก็จะลดลงไปอีก ซึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำนั้นก็มีอาทิ เครื่องผสมแป้ง (เครื่องตีแป้ง) แม่พิมพ์สำหรับอบ , ไม้พาย กะละมังสำหรับใส่ส่วนผสม ช้อนตวง , ถ้วยตวง และโต๊ะหรือรถเข็นสำหรับตั้งหน้าร้าน
“แม่พิมพ์อบโดนัทที่ใช้อยู่ตอนนี้ เป็นของนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งพอดีเพื่อนที่รู้จักเป็นคนนำเข้ามา หากใครสนใจก็สามารถติดต่อมาที่นี่ได้ จะแนะนำแหล่งให้”
โดนัทจิ๋ว

โดนัทจิ๋ว

โดนัทจิ๋ว

 
อาชีพทำขนมขาย ยังเป็น “ช่องทางทำกิน” ที่หลายคนสนใจกันอยู่เสมอ ซึ่งนอกจากฝีมือดี มีทำเลการขายที่เหมาะสมแล้ว ถ้ารู้จักดัดแปลงหน้าตารูปแบบของขนมให้แตกต่างออกไปจากที่เคย ๆ มีก็ได้เปรียบ ซึ่งขนมชื่อคุ้น ๆ อย่างโดนัท ก็พลิกแพลงเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย และ “โดนัทจิ๋ว” สูตรสุพรรณบุรี ของ “คุณสุรีย์พร  ภรณ์พิริยะนิยม” ก็น่าสนใจไม่น้อย

ตั้งแต่เปิดตัวมาได้ 5ปี ยอดขายไม่เคยตก กระแสตอบรับดีวันดีคืน  ล่าสุดผุดไอเดียเปิดตัว ซาลาเปาเจ็ดสีเจ็ดไส้เพื่อสุขภาพ งานนี้เจ้าตัวการันตีควมอร่อย ทำง่าย ขายดี มีกำไรเป็นกอบเป็นกำ
 


ขอขอบคุณ  คุณสุรีย์พร   http://www.donutjew.com
Recipes95-for you

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

mayyo/miwcasa/fashions-health

@ คุณค่าทางโภชนาการ @

Recipes95-for you Headline Animator